Wonder Media

5 bước tự học Content Marketing tại nhà

18/04/2023 14:38

1. Hiểu rõ mình đang cần học cái gì?

Hãy xem trước về các công việc của người làm Content, và tìm hiểu thử xem những công việc đó thì “hàng ngày” sẽ phải làm những gì. Ví dụ:
– Content Website: sẽ bao gồm các công việc như tìm kiếm keyword, viết bài website, làm content chuẩn SEO, lập dàn ý
– Content social: bao gồm các việc như thiết kế ảnh, viết nội dung fanpage như bài bán hàng, bài uy tín, bài feedback,…
– Content báo chí: làm cộng tác viên cho các trang như Kênh 14 chẳng hạn, cũng là việc viết bài website nhưng nó còn bao gồm săn tin, làm ảnh, viết theo barem báo chí.
Trước hết thì bạn cần hiểu rõ về những nhóm ngành Content, những công việc của từng nhóm ngành cụ thể để biết trước mình sẽ phải làm những gì từ đó mới biết là mình cần học gì. Sau đó, bạn hãy checklist ra các nội dung cần học một cách cụ thể. Ví dụ, cần học:
– Kỹ năng viết bài website
– Kỹ năng SEO
– Kỹ năng thiết kế ảnh
– Kỹ năng viết bài social

2. Liệt kê đầy đủ nguồn tài nguyên

Đây là bước quan trọng mà khi chúng ta học bất cứ ngành nghề gì, kiến thức gì cũng nên làm vì nó là kho tàng của chúng ta. Chúng ta chỉ nên dành thời gian kiếm 1 lần duy nhất và từ đó chúng ta ngấu nghiến nghiền ngẫm những tài liệu đó, còn nếu chúng ta cứ kiếm được 1 nguồn nào xong rồi lại xem trước rồi xem xong lại kiếm tiếp thì nó rất loạn và từ đó sẽ rất tốn thời gian. Một vài list tài nguyên cần tìm kiếm:
– List facebook người dạy Content (hoặc dạy đúng chủ đề mà chúng ta muốn học): vào đây để đọc những bài viết người ta chia sẻ trên tường nhà, hoặc channel youtube của họ cũng có video hướng dẫn
– List website có nội dung chất về Content: trên một website thì có rất nhiều dạng bài viết, tự viết có, copy có nhưng sẽ có những website là nguồn tài liệu tổng hợp và đẩy đủ nhất.
– List channel youtube hướng dẫn Content
– List sách: là công cụ cực kì cần thiết vì chỉ có sách mới là nguồn kiến thức nền hữu dụng.
– List Group Facebook: cái này thì không thể thiếu rồi vì lượng lớn thông tin là đến từ đây.

3. Đọc và ghi chép cực kì nhiều

ĐỌC + GHI CHÉP: càng ghi nhiều bao nhiêu thì bạn càng giỏi bấy nhiêu. Đơn giản vì khi ghi chép là chúng ta đã khiến cho kiến thức trải qua nhiều giác quan. Và càng nhiều giác quan thì kiến thức càng được nhớ, càng được lưu trữ. Một công thức đầy đủ nhất cho việc học đó chính là Nghe- Note – Đọc – Viết.
Việc GHI CHÉP lai thành 1 bài viết để chia sẻ nó là 1 cách TỔNG HỢP KIẾN THỨC. Đơn giản là để viết ra 1 bài viết về chủ đề A thì bạn cũng phải đọc sương sương 5-10 video về chủ đề A đó rồi note ý lai sau đó mới tổng hợp lại thành 1 bài viết. Việc tổng hợp nhiều nội dung lại thành 1 bài viết chất nhất sẽ khiến cho bạn có thể tổng hợp được kiến thức và dung nhập kiến thức đó trở thành của mình.

4. Tự học kiến thức bằng cách VIẾT

Người làm nghề content thì bắt buộc không được sợ viết. Trước khi muốn bắt đầu công việc content đó thì chúng ta phải xóa tan nỗi sợ viết bằng cách là viết thật nhiều. Vây thì viết cái gì?
– Viết những câu chuyện mà chúng ta gặp mỗi ngày
– Viết những kiến thức mà chúng ta học được
– Viết những nội dung bất kỳ mà chúng ta muốn
– Viết những content phù hợp với công việc của mình
– Viết đa dạng chủ đề và đa dạng nội dung
Việc viết này sẽ củng cố kiến thức cho chúng ta, củng cố khả năng viết và rèn luyện “ngôn từ” khi viết. Rất nhiều người không thể viết đó là vì vốn từ và vốn kiến thức nền quá ít, điều này khiến cho việc viết trở nên khó khăn khi sử dụng từ ngữ không đúng, không rõ nghĩa hoặc bị cứng nhắc, bị khó hiểu.

5. Kiếm một hội nhóm, nơi mà mình có thể được góp ý và sửa lỗi

Sau khi chúng ta đã tung hoành trên tường nhà cá nhân, viết dần dần đã quen hơn và hay hơn, bây giờ là lúc chúng ta cần cộng đồng đánh giá. Chỉ khi được người khác sửa thì chúng ta mới nhận ra lỗi sai một cách nhanh chóng. Thời bắt đầu viết mình hay nhận được những câu nói như:
– Bài viết chán quá
– Bài viết lan man quá
– Bài viết dài quá
– Bài viết rốt cuộc đang muốn nói điều gì
– Bài viết thiếu tính thực tế quá.
Những lời nói “sâu cay” của cộng đồng chính là liều thuốc để chữa bệnh “viết tệ” của mình.
Hy vọng những chia sẻ của Wondermedia sẽ hữu ích với các bạn trong mùa dịch.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Wonder Media
Hotline: 098 291 30 03
Email: info@wondermedia.vn


Bài cùng chuyên mục