Bài viết PR là gì? Tại sao cần viết bài PR?

05/06/2021 08:21 +07 - Lượt xem: 14405

1. Bài viêt PR là gì?Bài viết PR là bài viết sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để giới thiệu về sản phẩm. doanh nghiệp. Thông thường trong...

1. Bài viêt PR là gì?

Bài viết PR là bài viết sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để giới thiệu về sản phẩm. doanh nghiệp. Thông thường trong một bài PR sẽ có các ưu điểm, tính năng nổi trội của sản phẩm. Khác với quảng cáo, bài PR mang đến thông tin hữu ích dưới cái nhìn khách quan của tác giả. Bởi vậy, bài PR có độ tin cậy cao.

https://wondermedia.vn/wp-content/uploads/2021/06/bai-pr4-300x188.jpg
Bài viết PR là gì?

Theo đó, viết bài PR là hình thức xây dựng nội dung bài PR. Nội dung PR này đưa thông tin hấp dẫn về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp giúp tiếp cận và mang nhiều lợi ích hơn cho người dùng. Nhờ đó, khách hàng hiểu thêm về lợi ích sản phẩm đó.

Viết bài PR là hình thức viết bài đòi hỏi kĩ năng viết phải tốt. Bên cạnh đó, người viết còn phải nắm rõ thông tin của công ty, doanh nghiệp, và hiểu rõ về những lợi ích cũng như cách sử dụng của sản phẩm trong thực tế. Quan trọng hơn, bạn phải biết cách nắm bắt tâm lí khách hàng, hướng họ tìm hiểu và sử dụng sản phẩm.

2. Phân loại bài viết PR

Có rất nhiều dạng bài PR bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp và dự án của mình. Tuy nhiên, có 2 dạng bài thường gặp nhất hiện nay, đó là:

BÀI ADVERTORIAL

Bài advertorial là bài quảng cáo được viết dưới dạng một bài báo, tuy nhiên có chú dẫn thông báo là bài viết quảng cáo và thường không có tên tác giả. Advertorial cũng được trình bày như một phần riêng biệt trong ấn phẩm, và có nội dung do doanh nghiệp thực hiện (hoặc đặt hàng phóng viên viết theo yêu cầu). Doanh nghiệp trả phí cho báo để được đăng.

Ưu điểm của bàI adverorial là để book được một bài advertorial trên báo tương đối dễ, sản phẩm, thương hiệu được giới thiệu trực tiếp. Bài viết advertorial nên được sử dụng khi doanh nghiệp chưa có câu chuyện hay để kể. Trong bài viết cần nhấn mạnh thông tin của sản phẩm và hướng dẫn chi tiết về lịch sử cũng như cách sử dụng của sản phẩm, dịch vụ.

Tuy nhiên, các bài advertorial tại thị trường Việt Nam hoàn toàn mang tính chất quảng cáo do quá tập trung vào thương hiệu. Đồng thời, các bài viết PR thường do doanh nghiệp trình bày nên thiếu tính chất khách quan, không có sự hấp dẫn như một bài báo chuyên nghiệp.

BÀI EDITORIAL

Editorial là bài viết mang tính độc lập của nhà báo, cung cấp các nội dung có mục đích, thông tin xác thực và có xu hướng đáng tin cậy đối với người đọc, nhằm biến thông tin PR trở thành thông tin có giá trị thực sự.

Để có được một bài editorial trên báo, đôi khi có tiền thôi chưa đủ, bạn còn phải xây dựng mối quan hệ với phóng viên. Doanh nghiệp phải cùng làm việc với người phóng viên trong quá trình viết bài, làm sao để đưa sản phẩm, thương hiệu vào một cách khéo léo, phù hợp với nội dung, hình thức bài viết. Tùy theo thỏa thuận giữa 2 bên mà doanh nghiệp sẽ trả phí cho bên báo hoặc không.

Bài viết editorial không bị chi phối bởi nội dung và hình thức, có tính khách quan cao, tạo niềm tin nhất định đối với độc giả và đối tượng mục tiêu. Đối với bài editorial, một câu chuyện hấp dẫn, phù hợp với bài báo với những thông tin khác nhau cho người đọc là những yếu tố quan trọng hàng đầu.

Ngoài ra, còn có một số bài viết PR phổ biến khác như:

▪️ Bài long-form

▪️ Dạng bài video ngắn tổng hợp

▪️ Bài infographic

▪️ Bài product review

▪️ Bài phỏng vấn

3. Tại sao cần viết bài PR?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chọn hình thức viết bài PR như một giải pháp Marketing hiệu quả. Việc viết bài bằng hình thức PR mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

  1. Giúp bài viết bạn dễ lên top Google nhanh hơn
  2. Giúp các công ty doanh nghiệp tiếp cận nhanh đến khách hàng
  3. Gia tăng lượng khách hàng đáng kể
  4. Xây dựng mạng lưới quảng cáo rộng khắp
  5. Tạo nên thương hiệu và niềm tin cho khách hàng

Bởi thế, bài PR đã, đang và sẽ chiếm cho mình một chỗ đứng quan trọng trong Content Marketing. Doanh nghiệp của bạn đã thử tiếp cận với hình thức Marketing này chưa?

Wonder Media
Hotline: 098 291 30 03
Email: info@wondermedia.vn

 




Bài xem nhiều



Mua ngay
Màu sắc
Kích cỡ
Số lượng
Thành tiền
Liên hệ
Họ và tên
Điện thoại *
Email
Địa chỉ
Ghi chú
Mã giảm giá
Phí vận chuyển